Nav view search

Navigation

Search

ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ปี 2568

   
  การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
 
       คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เล็งเห็นถึงจุดแข็งของเครื่องมือการประเมินผลในการต่อต้านการทุจริตทั้งของสำนักงาน ป.ป.ช. และของสำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตและสิทธิพลเมือง สาธารณรัฐเกาหลี จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมิน โดยในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ครั้งที่ 304-51/2554 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 'ให้สำนัก/สถาบัน/ศูนย์ในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ศึกษาและเตรียมความพร้อมตามดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ. 2554 สำหรับการประเมินผลต่อไป และอนุมัติการปรับแผนปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ.2554 ตามที่เสนอทั้งนี้โครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (Transparency Index of the Public Agencies) มีลักษณะใกล้เคียงกับโครงการประเมินคุณธรรมการดำเนินงาน (Integrity Assessment) ดังนั้น เมื่อดำเนินการตามโครงการทั้งสองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรที่จะนำผลการดำเนินการมาบูรณาการร่วมกัน” กล่าวคือ การประเมินผลตามดัชนีวัดความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้ในการประเมินความพยายามของหน่วยงานภาครัฐ ในการต่อต้านการทุจริต (measure anti-corruption efforts) จากข้อเท็จจริงในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้จากเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ ขณะที่การประเมินคุณธรรมการดำเนินงานเป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้วัดระดับการทุจริตในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (measure corruption) โดยประเมินผลจากการรับรู้หรือประสบการณ์ตรงของประชาชนที่เคยรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้น เพื่อดึงจุดแข็งของทั้งสองระบบและเพื่อให้เกิดความสมดุลในการประเมินคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมินที่ใช้ในการต่อต้านการทุจริตทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน แล้วเรียกเครื่องมือใหม่ว่า "การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA)”  
  แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT)  
       การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)  
ข้อ ข้อมูล รายละเอียดข้อมูลที่เผยแพร่ Link
o1 โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ - แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ
สถานศึกษาที่เป็นปัจจุบัน
- แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน
สอดคล้องกับภารกิจงาน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารทั่วไป และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
- แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษา*
* ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูลกฎหมายทั้งฉบับ
** ให้เนื้อหาครอบคลุมตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2542
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546
- กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งส่วนราชการ ภายในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น พ.ศ. 2547

- โครงสร้าง
- อำนาจหน้าที่

o2 ข้อมูลผู้บริหาร - แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการบริหารของสถานศึกษา
(1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา/รักษาการใน
ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
(2) รองผู้อำนวยการสถานศึกษา (ถ้ามี)
- แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ชื่อ-นามสกุล
(2) ตำแหน่ง
(3) รูปถ่าย
(4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์,
E-mail, Line ID ฯลฯ
- ข้อมูลผู้บริหาร
o3 ข้อมูลติดต่อของสถานศึกษา - แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ที่อยู่สถานศึกษา
(2) หมายเลขโทรศัพท์
(3) E-mail ของสถานศึกษา
(4) แผนที่ตั้ง
- แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆและ สถานศึกษาสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื ่อสารได้สองทาง (Q&A) ยกตัวอย่างเช่น Messenger Live Chat, Chatbot, Line official Account, Web board*
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
* ไม่รวมถึง E-mail
- ข้อมูลการติดต่อ
o4 ข่าวประชาสัมพันธ์ - แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ ดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของ สถานศึกษา
- เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อย่างต่อเนื่อง

- ข่าวประชาสัมพันธ์
- Line Nws
- เพจโรงเรียน

o5 แผนกลยุทธ์หรือแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา - แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มี ระยะเวลามากกว่า 1 ปี ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย
ประกอบด้วย
(1) กลยุทธ์หรือแนวทางการพัฒนา
(2) เป้าหมาย
(3) ตัวชี้วัด
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุม ปีงบประมาณ พ.ศ .2568
- แผนกลยุทธ์หรือแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
o6 แผนปฏิบัติการและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี - แสดงแผนปฏิบัติการ การดำเนินงานตามภารกิจ ของสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ .ศ .2568 หรือ ปีการศึกษา 2567 ที ่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม*
(3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละ โครงการหรือกิจกรรม
- แสดงผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตาม แผนการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีเนื้อหาหรือ รายละเอียดความก้าวหน้าอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการหรือ กิจกรรม
(2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงาน แต่ละโครงการหรือกิจกรรม**
* กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมนั้น ๆ ไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
** กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ยังไม่ได้ ดำเนินการ หรือมีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ ระหว่างการดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่าย งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่ายังไม่ได้ดำเนินการ หรือ มีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการ ดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้

- แผนปฏิบัติการและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี
- ผลการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2568

o7 คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา - แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่ครูและ บุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาใช้ยึดถือปฏิบัติ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเปิดเผยอย่างน้อย 4 งาน มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน
(3) ระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
(4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

- คู่มือการปฏิบัติงานกลุ่มบริหารงานบุคคล
- คู่มือการปฏิบัติงานการเบิกจ่ายสิทธิสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล
- คู่มือการเบิกค่าการศึกษาบุตร
- คู่มือการการเบิกค่ารักษาพยาบาลบุตร
- ระเบียบการลาออกของครู
- ระเบียบว่าด้วยการรายงานการดำเนินการทางวินัย
- กฏ กคศ อำนาจลงโทษ
- กฎ กคศ เลื่อนเงินเดือน
- พรบ.จริยธรรม
- พรบ.ระเบียบครู

o8 E-Service - แสดงระบบการให้บริการ ผ่านช่องทางออนไลน์* ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ
- แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการให้บริการ สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
* ไม่รวมถึงช่องทางการถาม - ตอบ (Q&A) หรือ สื่อสารตามปกติแบบออนไลน์ของสถานศึกษา
- E–Service
o9 รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุและความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 - แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษาใน ประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุนที่จะมีการ ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทุกรายการ*
ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง
- แสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษาในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง
(2) ราคากลาง (บาท)
(3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(4) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP**
- เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
* การกรอกข้อมูลแบบฟอร์ม ITA-o9 ตามภาคผนวก ก. ให้ดำเนินการ ดังนี้
1) กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามองค์ประกอบด้าน ข้อมูลที่กำหนด โดยไม่เว้นช่องว่าง
2) กรณีรายการของงานที่ซื้อหรือจ้างที่ยังไม่มีการ ลงนามในสัญญา ณ วันที ่ 31 มีนาคม 2568 หรือ รายการที่มีการยกเลิกการดำเนินการ ไม่จำเป็นต้อง กรอกข้อมูลความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ใน
องค์ประกอบด้านข้อมูล ดังนี้
(1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(2) ราคากลาง (บาท)
(3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(4) รายชื่อผู้ประกอบการทีได้รับการคัดเลือก และ
(5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP
3) หน่วยงานต้องไม่มีการแก้ไข เปลี่ยนแปลง
แบบฟอร์ม ITA-o9 ตามภาคผนวก ก.
4) รายละเอียดการกรอกข้อมูลให้เป็นไปตาม คำอธิบายที่ปรากฏในแบบฟอร์ม ITA-o9
5) กรณีหน่วยงานไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน ใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ให้ระบุว่า “ไม่ได้รับจัดสรร งบลงทุน”
** กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที ่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่โครงการในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
- รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุและความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
o10 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 - แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสถานศึกษา
ในประเภทงบรายจ่ายหมวดงบลงทุน ประจำปี
งบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีวงเงินสูงสุดอย่างน้อย 1
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) เลขที่โครงการในระบบ e-GP**
- เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ .ศ . 2567
* การกรอกข้อมูลแบบฟอร์ม ITA-o10 ตามภาคผนวก ก. ให้ ดำเนินการ ดังนี้
1) กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามองค์ประกอบด้านข้อมูลที่กำหนด โดยไม่เว้นช่องว่าง
2) หน่วยงานต้องไม่มีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงแบบฟอร์ม ITA-o10 ตามภาคผนวก ก.
3) รายละเอียดการกรอกข้อมูลให้เป็นไปตามคำอธิบายที่ ปรากฏในแบบฟอร์ม ITA-o10
4) กรณีสถานศึกษาไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้ระบุว่า “ไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน”
** กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตาม
หนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่โครงการใน ระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
- รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
o11 แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล - แสดงแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ .2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(2) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละรายการ
หรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
- แสดงแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งดำเนินการ
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่าง
น้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการ
พัฒนาทรัพยากรบุคคล*
(3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการ หรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
* กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
- แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
o12 ประมวลจริยธรรมและการขับเคลื่อนจริยธรรม - แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564
- แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษาตามประมวลจริยธรรม
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดให้ถือปฏิบัติ
- แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ให้แก่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่าง น้อยประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทาง จริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม โดยให้แสดงเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ
(2) แนวปฏิบัติ Do’s & Don’ts เพื่อลดความสับสน เกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการ ประพฤติตนทางจริยธรรมที่จัดทำขึ้นโดยสถานศึกษา
(3) ผลการฝึกอบรม / โครงการ / กิจกรรม ที่มีการ สอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของครูและบุคลากร ทางการศึกษาในหลักสูตร หรือผลการจัดกิจกรรม ส่งเสริมจริยธรรมที่ดำเนินการโดยสถานศึกษา ใน
ปีงบประมาณ พ.ศ.2568
- ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
o13 แนวทางปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ - แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่อง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีรายละเอียดอย่างน้อย
ประกอบด้วย
(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ใน การร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลาการ กระทำความผิด พฤติการณ์การทุจริตและประพฤติมิชอบ
(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ
(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบ
(4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
(5) ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
- แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
o14 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ - แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอกสามารถ แจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของครู และบุคลากรทางการศึกษา โดยต้องแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป
- เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้ง เบาะแส
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
- ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ร้องเรียน-ร้องทุกข์
o15 ประกาศเจตนารมณ์และการสร้างวัฒนธรรม ตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ - แสดงประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy จากการ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการที่ลงนามโดยผู้บริหาร สูงสุด ที่ดำรงตำแหน่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทั้ง ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ* โดยมีวัตถุประสงค์
เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและครูและบุคลากรทางการ ศึกษาทุกคนในสถานศึกษาจะไม่รับของขวัญและของ กำนัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติหน้าที่ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- แสดงผลการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ ปลุกจิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้ครูและบุคลากร ทางการศึกษาในการปฏิเสธการรับของขวัญและของ กำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในลักษณะการ
ประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบาย หรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ที่ดำเนินการโดย สถานศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
* การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปี (ถึงแม้ผู้บริหารสูงสุดของสถานศึกษายังเป็นบุคคลเดิม)

 

- ประกาศเจตนารมณ์และการสร้างวัฒนธรรม ตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ (ภาษาไทย)
- ประกาศเจตนารมณ์และการสร้างวัฒนธรรม ตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ (ภาษาอังกฤษ)
o16 การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 - แสดงการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือ รับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา
- สถานศึกษามีการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการรับ สินบน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ .2568 อย่างน้อย 1 เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น
(1) การจัดซื้อจัดจ้าง เช่น โครงการอาหาร กลางวัน การจัดซื้ออุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน เป็นต้น
(2) การบริหารงานบุคคล เช่น การรับสมัคร ลูกจ้างชั่วคราว นักการภารโรง ธุรการโรงเรียน ครู อัตราจ้าง การรับสมัครนักเรียน เป็นต้น
- ในการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับ สินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ .2568 แต่ละประเด็น ต้องมี รายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยง
(2) ระดับของความเสี่ยง
(3) วิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
(4) ผลการดำเนินการตามวิธีการในการ บริหารจัดการความเสี่ยง
(สินบน หมายถึง ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่ให้แก่ บุคคลเพื่อให้ผู้นั้นกระทำการหรือละเว้นไม่กระทำการตามที่ผู้ จ่ายเงินสินบนต้องการ คำศัพท์ที่สื่อถึงสินบน เช่น เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินใต้โต๊ะ ส่วย
ค่าดำเนินการ ค่าอำนวยความสะดวก ค่าน้ำร้อนน้ำชา ค่าหัว คิว เงินทอน ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือคดีสินบนกับการรับ ทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าพนักงานของรัฐ สำนักงาน ป.ป.ช.)
- การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568
o17 แนวทาง/โครงการ/กิจกรรมป้องกันการทุจริต - แสดงแนวทาง/โครงการ/กิจกรรมการป้องกันการ ทุจริต ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือ ส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมาภิบาลที่จัดทำ โดยสถานศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม*
(3) ช่วงระยะเวลาดำเนินการแต่ละโครงการ หรือกิจกรรม
- ต้องมีระยะเวลาครอบคลุมปีงบประมาณ พ .ศ . 2568
*กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้ งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
- แนวทาง/โครงการ/กิจกรรมป้องกันการทุจริต
o18 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา - แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและ ความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ .2567 มีข้อมูลรายละเอียดการ วิเคราะห์ อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อน
ที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
(2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ
- แสดงการกำหนดวิธีการนำผลการวิเคราะห์ แต่ละตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติ* ที่มีรายละเอียดอย่าง น้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการนำผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ
(2) การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
(3) การกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
(4) ระยะเวลา
- แสดงการวิเคราะห์ข้อจำกัดของสถานศึกษาในการ ดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา
* กรณีสถานศึกษาที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็นครั้งแรก ให้สถานศึกษาวิเคราะห์ตามประเด็นที่ กำหนดโดยคำนึงถึงบริบทและการปฏิบัติงานตาม ภารกิจของสถานศึกษา
- มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
       
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
โรงเรียนหนองแสงวิทยศึกษา 161 ม.7 ต.ทับกุง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี 41340
โทรศัพท์ 089-8409642 (ผู้อำนวยการโรงเรียน)
e-mail : [email protected]
สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------